ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ต้นทับทิม ไม้มงคลความหมายดี

ต้นทับทิม 

ไม้มงคลความหมายดี


"ต้นทับทิม" คือหนึ่งในไม้มงคลที่หลาย ๆ คนนิยมและคุ้นเคยเป็นอย่างดี เรารู้จัก "ต้นทับทิม" ว่า

เป็นไม้มงคลตามความเชื่อของคนจีน 


ในทางฮวงจุ้ย "ทับทิม" มีสภาพเป็นหยาง ในงานมงคลต่าง ๆ จะนำยอดทับทิมมาวางหรือปักในถาดสิ่งของที่จัดไหว้ ใช้ยอดทับทิมใส่ในขันน้ำ ทำเป็นน้ำมนต์ ใช้ประพรมทั่วบ้าน 

หรือถ้าไปงานศพ ก็จะพกยอดทับทิมติดตัวไป และเมื่อกลับมาถึงบ้านจะใช้น้ำที่แช่ด้วยยอดทับทิมนำมาล้างหน้าก่อนเข้าบ้าน เพื่อล้างสิ่งที่ไม่เป็นมงคลออกไป


แหล่งกำเนิด : 

หลายคนเข้าใจว่า เมื่อต้นทับทิมเป็นไม้มงคลของชาวจีน จึงน่าจะมีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน แต่ในความเป็นจริงนั้น "ต้นทับทิม" มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคอิหร่านและขยายพันธ์มาที่อินเดีย สเปน อเมริกา แคลิฟอร์เนีย และมาที่จีนรวมถึงไทยด้วย


ลักษณะทั่วไป:

ต้นทับทิมเป็นไม้พุ่ม มีความสูงขนาด 5-10 เมตร กิ่งมีหนาม ใบเรียงตรงข้ามกัน ใบเรียวยาว 3-7 ซม.


ภาพจาก Pixabay.com


ดอกมีสีแดง ส้ม สดใส ออกดอกในช่วงหน้าร้อน  

ภาพจาก Pixabay.com


ผลมีลักษณะกลม ขนาด 8-10 ซม. สีแดง ออกชมพู แดงส้ม หรือออกม่วง (แล้วแต่สายพันธ์) เปลือกหนา ภายในมีเมล็ดทับทิม 200 - 1,400 เมล็ด 

ผลสุก กินเมล็ด หรือนำไปคั้นน้ำ

น้ำทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพมากมาย เช่น บรรเทาอาการโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง ช่วยให้เจริญอาหาร อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ 👉ทับทิม ประโยชน์


ภาพจาก Pixabay.com


"ต้นทับทิม"

ความหมาย ความเชื่อ:

ไม่เฉพาะชาวจีนเท่านั้นที่มีความเชื่อเกี่ยวกับต้นทับทิม ในอีกหลายประเทศก็มีความเชื่อเกี่ยวกับต้นทับทิมมาอย่างยาวนาน


อียิปต์โบราณ: 

ทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความทะเยอทะยาน 


กรีกโบราณและสมัยใหม่:   

ทับทิมเป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงความแข็งแกร่ง ความอุดมสมบูรณ์และความโชคดี 


อิสราเอลโบราณและศาสนายิว : ทับทิมหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์


อาร์เมเนีย:

ทับทิมหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และการแต่งงาน 


อินเดีย:

ทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความอุดมสมบูรณ์


จีน: 

สำหรับประเทศจีน ทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และลูกหลานมากมาย ลูกทับทิมมีเมล็ดจำนวนมากจึงเป็นสัญญาณของความดก เป็นเครื่องหมายแห่งความอุดมสมบูรณ์ ชาวจีนนิยมให้ทับทิมเป็นของขวัญวันแต่งงาน เพื่อเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีลูกมาก ๆ 


ไทย: ไทยมีการติดต่อทางการค้า ทางธุรกิจ สัมพันธ์ใกล้ชิดกับชาวจีนมายาวนาน จึงรับเอาความเชื่อเรื่องไม้มงคลมาโดยปริยาย


การปลูกต้นทับทิม นิยมปลูกฝั่งขวาของประตูบ้าน

แม้ทับทิมจะเป็นไม้พุ่มที่สูง 5-10 เมตร (หากปลูกลงดิน) แต่เราสามารถปลูกต้นทับทิมในกระถางได้ เพื่อเป็นไม้ประดับ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ความเป็นมงคล


คลิ้กที่นี่ 👉 ต้นทับทิม แดงอินเดีย


ด้วยความหมายที่เป็นมงคลในเรื่องความอุดมสมบูรณ์นี้ คนจีนจึงนิยมให้ต้นทับทิมเป็นของขวัญในช่วงเทศกาล หรือใช้ประดับตกแต่งบ้าน ร้านค้า รวมทั้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์


ภาพแคปหน้าจอจากเพจ: 

Crafts from Clay

ต้นทับทิมดินไทยดินญี่ปุ่น


แต่เราไม่สามารถควบคุมให้ต้นทับทิมออกดอกออกผล สดชื่นได้ตลอดเวลา บางครั้งไม่สามารถนำต้นทับทิมมาไว้ในบ้าน ในร้านค้าได้ เพราะต้นทับทิมต้องการแสงแดด


ดังนั้น ต้นทับทิมประดิษฐ์จากดินไทย ดินญี่ปุ่นจึงตอบโจทย์นี้ได้ 

เพราะเป็นการประดิษฐ์ต้นทับทิมเลียนแบบธรรมชาติให้ใกล้เคียงของจริงที่สุด ที่สำคัญคือ สวยกว่าธรรมชาติ เพราะเราสามารถทำให้ต้นทับทิมออกดอกออกผลตามที่เราต้องการ และสดใสได้ตลอดเวลา 


ภาพแคปหน้าจอจากเพจ: 

Crafts from Clay

ต้นทับทิมดินไทยดินญี่ปุ่น


ปัจจุบัน ต้นทับทิมประดิษฐ์จากดินไทย ดินญี่ปุ่น จึงเป็นที่นิยมในการนำมาประดับ ตกแต่งสถานที่ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ 


ภาพแคปหน้าจอจากเพจ: 

Crafts from Clay

ต้นทับทิมดินไทยดินญี่ปุ่น


เมื่อทราบความหมายที่เป็นมงคล ซึ่งมีมาอย่างยาวนานแล้ว เพื่อน ๆ สนใจที่จะปลูกต้นทับทิม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์  หรือหาต้นทับทิมประดิษฐ์มาประดับตกแต่งบ้าน โต๊ะทำงานหรือยังคะ


ผู้เขียนรวมลิ้งก์ต้นทับทิม (ของจริง) สวย ๆ มาให้เลือกชมค่ะ สนใจพันธ์ไหนกดที่ลิ้งก์เลยค่ะ


คลิ้กที่นี่ 

ต้นทับทิมแดงอินเดีย


ต้นทับทิมแดงเจ้าพระยา


ต้นทับทิมอินเดีย บังวา


ต้นทับทิมกลางดง


หากอยากได้ต้นทับทิมงานประดิษฐ์จากดินไทยดินญี่ปุ่น เพื่อมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ หรือเพื่อประดับตกแต่งบ้าน สถานที่ทำงาน ก็สามารถเลือกชมจากลิ้งก์นี้ค่ะ


ต้นทับทิมดินญี่ปุ่น


ต้นทับทิมดินประดิษฐ์


ต้นทับทิมดินประดิษฐ์ 2


และหากต้องการสั่งทำต้นทับทิมประดิษฐ์จากดินไทยดินญี่ปุ่น ตามแบบที่ต้องการเฉพาะบุคคล

ติดต่อได้ที่เพจ Crafts from Clay

👉ต้นทับทิมดินไทยดินญี่ปุ่น


หวังว่าไม้มงคลที่ชื่อ "ต้นทับทิม" จะเป็นหนึ่งในไม้มงคลที่อยู่ในใจของเพื่อน ๆ นะคะ


ขอบคุณทุกการติดตาม

พบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ



ที่มาข้อมูล

วิกิพีเดีย:ทับทิม


disthai.com : ทับทิม


อ.แอน อาจารย์ฮวงจุ้ย โหราศาสตร์ : ทับทิม



ติดตามผลงานผู้เขียน


Facebook : Phaka Tip


Blogger: Phakatip


Page: Crafts from Clay







ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากค่ะ คุณนายหมู 😊

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะ พี่แอร์ 💕

      ลบ
  3. พิ่งรู้ว่าต้นทับทิมไม่ได้มาจากเมืองจีน. ขอบคุณสำหรับความรู้นะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะ พี่จินก็เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะ คุณเจี๊ยบ 😊

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว

  มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว เมื่อหลายปีก่อน สมัยที่เริ่มเข้าสู่โลกโซเชียลใหม่ ๆ เลื่อนหน้าเฟส สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่ขนมอาลัวดอกกุหลาบสวย ๆ ผู้เขียนได้แต่มอง & สงสัยว่าเขาทำกันยังไงนะ ลำพังอาลัวธรรมดาที่เป็นรูปหยดน้ำก็พอจะเข้าใจวิธีบีบแป้ง แต่สำหรับอาลัวกุหลาบ 555 ตอนนั้นตีลังกาคิดอยู่หลายวันว่าเขาทำกันยังไงก็คิดไม่ออก เพราะไม่มีความรู้เรื่องการทำขนมเลยค่ะ กฎแรงดึงดูดทำงานตลอดเวลา เราคิดถึงสิ่งใดเราจะยิ่งเห็นสิ่งนั้น นอกจากภาพอาลัวจะมาปรากฎที่หน้าเฟสทุกครั้งแล้ว อีกไม่กี่วันต่อมาผู้เขียนก็ได้เจอคอร์สสอนทำขนมอาลัวกุหลาบ ซึ่งสมัยนั้นมีผู้สอนน้อยราย และไม่เป็นที่เผยแพร่นัก คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ต้องไปเรียนกับผู้สอนโดยตรง ไม่ใช่คอร์สออนไลน์อย่างในปัจจุบัน ผู้เขียนจึงรีบหาเวลาไปเรียนทันที  เมื่อไปเรียนแล้ว บอกเลยว่าไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก ที่่ว่าไม่ยากนั่นคือ อาลัวเป็นขนมที่มีส่วนผสมน้อยชนิดและมีวิธีทำที่แสนจะธรรมดา ขอแค่ใส่ใจและมีเทคนิิคเล็กน้อย แต่ที่บอกว่าไม่ง่ายนั่นก็คือ จะทำอย่างไรให้ขนมแห้ง กรอบและมีสีสวยน่ากินนี่สิ ดั้งเดิมนั้น อาลัวเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่ครั้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ Pixabay ทุกคนต้องมีครั้งแรกใช่ไหมคะ  การระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ในครั้งนี้ ก็ทำให้ผู้เขียนมีประสบการณ์ ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ เช่นกันค่ะ เนื่องจากในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอที่แผนกอายุรกรรม รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ ซึ่งเป็นการนัดเพื่อรับยาตามปกติ (เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย….ก็มักจะมีโรคประจำตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างเป็นธรรมดา จริงไหมคะ) เมื่อมีสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกคนต้องดูแลตนเอง เพราะไม่รู้ว่าเราจะไปใกล้ชิดคนที่มีเชื้อเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็รู้สึกกังวลว่าเราจะไปดีมั้ย จะเสี่ยงหรือไม่ เพราะการไปรพ. ก็เป็นจุดที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง แต่ยาประจำตัวก็จะหมด ถ้าไม่ไปรพ. แล้วจะเอายาที่ไหนกินล่ะทีนี้   ขณะที่กำลังชั่งใจอยู่นั้น ก่อนวันนัด 2 วัน คือวันที่ 4 ม.ค. ทางโรงพยาบาลก็โทรมา โดยคุณพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอในวันที่ 6 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์ Civid-19 คนไข้จะมาพบคุณหมอตามนัดหรือจะให้คุณหมอโทรพูดคุยปรึกษาอาการทางโทรศัพท์ดีคะ และหากคุณหมอสั่งยา ทางรพ.จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ ไม่ต้องกังวล โอ้โฮ…

จิบกาแฟแลงานศิลป์ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์

จิบกาแฟแลงานศิลป์  ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์ คลอง 11 วันก่อนผู้เขียนมีโอกาสไปทำธุระแถวคลอง 12 ธัญบุรี เสร็จธุระแล้ว ขากลับน้องสาวก็ชวนให้แวะร้านกาแฟ ผู้เขียนยังคิดว่าบนถนนเลียบคลองธัญญะเส้นนี้ไม่น่าจะมีร้านกาแฟนะ  สักพักพอรถมาถึงบริเวณคลอง 11 น้องก็เลี้ยวรถเข้าซอยเล็ก ๆ  เราก็ได้พบกับเรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์ ซึ่งเป็นแกลลอรีแสดงผลงานพุทธศิลป์ของ รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ และมีร้านกาแฟ The Art House Cafe ไว้ต้อนรับผู้มาเยือน ภาพโดยผู้เขียน รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ เป็นศิลปินที่สร้างสรรผลงานทางด้านพุทธศิลปไว้มากมาย มีลูกศิษย์ลูกหาเยอะแยะ เรือนแสนขัติยรัตน์จึงเป็นสถานที่แสดงผลงานอันทรงคุณค่าของท่าน และเป็นสถานที่ให้เหล่าบรรดาลูกศิษย์ลูกหา แฟนคลับและบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในงานศิลปะได้เข้ามาชื่นชมผลงาน ภาพโดยผู้เขียน เมื่อเราจอดรถที่บริเวณด้านนอก แล้วเดินเข้ามาด้านใน บรรยากาศร่มรื่นเหมือนสวนภายในบ้าน บริเวณ ด้านซ้ายมือจะเป็นร้านกาแฟ The Art House Cafe ในภาพน้องไซบีเรียน มายืนต้อนรับพวกเราค่ะ ขับรถมาเหนื่อย ๆ ขอแวะเข้าไปรับแอร์เย็น ๆ จิบกาแฟร้อน ๆ เพื่อผ่อนคลายก่อนนะคะ