ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไผ่กวนอิม ไม้มงคลความหมายดีที่ควรมีต้อนรับปีใหม่

ไผ่กวนอิม ไม้มงคลความหมายดีที่ควรมีต้อนรับปีใหม่


คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิมสาน


ใกล้เทศกาลปีใหม่ 2564 และขอเหมารวมไปถึงตรุษจีนกันเลยนะคะ

ปีเก่ากำลังจะผ่านพ้นไป พวกเราพบเจอหลายสิ่งหลากเรื่องราว อดีตที่ไม่สร้างความสุขก็ขอให้ทิ้งไว้เบื้องหลัง ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ขอให้เพื่อน ๆ พบเจอแต่สิ่งดี ๆ มีความสุขกันถ้วนหน้านะคะ


วันนี้ผู้เขียนขอแนะนำวิธีที่จะช่วยทำให้เรามีจิตใจสดใสต้อนรับปีใหม่ นั่นคือ การตกแต่งบ้านด้วยไม้มงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อเป็นการสร้างความสดใสให้กับบ้านของเราค่ะ


ไม้มงคลที่จะมาบอกเล่าในวันนี้ก็คือ "ไผ่กวนอิม" ไผ่กวนอิมเป็นไม้มงคลอีกชนิดที่ควรมีไว้ประดับตกแต่งบ้านเรือน ห้องนั่งเล่น มุมทำงาน หรือวางบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตค่ะ


คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิม


"ไผ่กวนอิม / ต้นกวนอิม" Lucky Bamboo เป็นไม้มงคลอีกชนิดที่ชาวจีนนิยมใช้วางบนแท่นบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือใช้ประดับตกแต่งสถานที่ บ้าน สำนักงาน 


ชาวจีนมีความเชื่อว่าต้นไผ่กวนอิมช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพที่ดี ช่วยให้ครอบครัวมีความสุข โดยให้ตั้งวางไผ่กวนอิมทางทิศตะวันออก หากตั้งวางไผ่กวนอิมทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ก็จะช่วยเสริมทางด้านการเงินโชคลาภ 


ไผ่กวนอิมยังเป็นที่นิยมของคนที่ชอบต้นไม้ เนื่องจากปลูกได้ทั้งในดินหรือจะปักในแจกันที่มีน้ำ เลี้ยงง่าย ให้ความรู้สึกสดชื่น 


นอกจากนี้ ไผ่กวนอิมนั้นยังสามารถช่วยบำบัดสารเคมีในกลุ่ม BTEX ได้ ตัวอย่างเช่น ไผ่กวนอิมสามารถลดความเป็นพิษของเบนซีนได้[3]*

*วิกิพีเดีย : ไผ่กวนอิม


แหล่งกำเนิด:

ไผ่กวนอิมมีถิ่นกำเนิดในประเทศแคเมอรูนและคองโก 


ลักษณะทั่วไป:

ลำต้นตรงขนาดเล็ก เป็นไม้เนื้ออ่อนเป็นข้อ ๆ สีเขียว คล้ายต้นไผ่ แต่ภายในตัน ไม่มีกิ่งก้าน การเจริญเติบโตเป็นลักษณะการยืดตัวของข้อใบ เป็นใบเดี่ยวแตกใบออกจากส่วนยอดของลำต้น ใบค่อนข้างเรียวยาวปลายใบเรียวแหลม ก้านยาวโคนใบสอบลงมาเป็นกาบใบหุ้มรอบข้อลำต้น สลับกันเป็นชั้น ใบมีสีเขียวและสีขาวพาดยาวตามใบ โตเต็มที่สูงได้ถึง 1.5 เมตร 


ปัจจุบัน ไผ่กวนอิมมีการพัฒนาสายพันธ์ ให้หลากหลายมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น มีทั้งใบสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน ใบลาย รูปทรงใบก็มีทั้งเรียวยาวแบบเดิม ใบป้อมสั้น แต่ไม่ว่าจะสายพันธ์ไหนก็ยังคงสัญลักษณ์ของความเป็นมงคลอยู่นั่นเอง


ด้วยลักษณะโครงสร้างที่เป็นไม้เนื้ออ่อน จึงมีการนำไผ่กวนอิมมาดัด สานให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ใช้วางประดับตกแต่ง เพิ่มความสวยงามควบคู่ไปกับสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล เป็นของขวัญของฝากในเทศกาลต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


ผู้เขียนได้รวบรวมภาพต้นไผ่กวนอิมสวย ๆ มาให้เพื่อน ๆ ได้ชมค่ะ หากสนใจต้นไหน คลิ้กดูรายละเอียดและราคาที่ใต้ภาพได้เลยนะคะ

ขอกระซิบว่าราคาน่ารักค่ะ


คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิมเปียจัดพุ่ม


คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิมเกลียวเงิน เกลียวทอง เกลียวหยก



คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิมต้นตรง



คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิม 3 ชั้น



คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิม 2-3 ชั้น



คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิม


ภาพที่นำมาให้ชมข้างบนจะเป็นต้นไผ่กวนอิมของจริงนะคะ ทีนี้หากเพื่อน ๆ บางท่านไม่สะดวกกับการดูแลต้นไผ่กวนอิมของจริง 

หรือบางทีต้นจริงอาจจะไม่ได้ขนาดตามที่เราต้องการ ดังนั้น ผู้เขียนขอแนะนำต้นกวนอิมงานประดิษฐ์จากดินไทยดินญี่ปุ่น ที่ทำเลียนแบบต้นจริง ให้ได้รูปทรงและขนาดตามที่เราต้องการค่ะ

เพื่อน ๆ คลิ้กที่ใต้ภาพได้เลยนะคะ


ภาพนี้ Jin Lucky Tree บอกว่าทำเล่น ๆ เลียนแบบต้นจริงค่ะ

คลิ้กที่นี่ 👉ต้นกวนอิมของจริง & ต้นกวนอิมดินไทย


คลิ้กที่นี่ 👉ไผ่กวนอิมดินไทยดินญี่ปุ่น เล็ก


คลิ้กที่นี่เพื่อดูวีดีโอค่ะ

👉 ไผ่กวนอิม ดินไทยดินญี่ปุ่น 


หวังว่าต้นไผ่กวนอิมทั้งต้นจริงและต้นประดิษฐ์จากดินไทยดินญี่ปุ่น จะเป็นอีกหนึ่งไม้มงคล ที่ช่วยให้เพื่อน ๆ มีความสุข สดชื่น แม้ว่าบางท่านจะไม่เชื่อเรื่องความเป็นมงคล แต่หากสายตาเรามองไปแล้วเห็นต้นไผ่กวนอิมที่สวยงาม อ่อนช้อย ก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่น ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย  ทำให้เรามีพลังยิ้มรับวันใหม่ ปีใหม่ที่จะเข้ามาได้เป็นอย่างดีค่ะ


ไผ่กวนอิมต้นจริง ผู้เขียนถ่ายภาพเองค่ะ


ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ผู้เขียนขอให้เพื่อน ๆ มีสุขภาพที่ดี ครอบครัวมีความสุข มีการเงินมั่นคง มีโชคลาภ มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตดั่งความหมายของไผ่กวนอิมนะคะ 


และหากเพื่อน ๆ อยากรู้จักไม้มงคลชนิดใด ฝากความเห็นไว้ได้นะคะ 

ตอนนี้ผู้เขียนขอตัวไปทำต้นทับทิมประดิษฐ์ให้เสร็จก่อนค่ะ 👉 ยอดทับทิมดินไทยดินญี่ปุ่น 


ขอบคุณทุกกำลังใจแล้วพบกันใหม่ค่ะ



ข้อมูล

วิกิพีเดีย : ไผ่กวนอิม


ไผ่กวนอิม ฮวงจุ้ย



ติดตามผลงานผู้เขียน


Facebook : Phaka Tip


Blogger: Phakatip


Page: Crafts from Clay








ความคิดเห็น

  1. สวย ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ไม่คิดว่าจะมีแบบดินปั้นด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากค่ะ พี่แอร์ 💕 ใช้ดินประดิษฐ์ทำจะใกล้เคียงของจริงมากค่ะ

      ลบ
  2. เก่งจังเลยค่ะพี่จินทำต้นไม้ได้หลายชนิด ติดตามชมผลงานนะคะ

    ตอบลบ
  3. เก่งจังเลยค่ะพี่จินทำต้นไม้ได้หลายชนิด ติดตามชมผลงานนะคะ

    ตอบลบ
  4. สวยงามมาก ๆ ค่ะ ดีจัง

    ตอบลบ
  5. ไผ่กวนอิมมีเสน่ห์มาก ๆ เลยค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ นะคะ🙏🙏🙏

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว

  มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว เมื่อหลายปีก่อน สมัยที่เริ่มเข้าสู่โลกโซเชียลใหม่ ๆ เลื่อนหน้าเฟส สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่ขนมอาลัวดอกกุหลาบสวย ๆ ผู้เขียนได้แต่มอง & สงสัยว่าเขาทำกันยังไงนะ ลำพังอาลัวธรรมดาที่เป็นรูปหยดน้ำก็พอจะเข้าใจวิธีบีบแป้ง แต่สำหรับอาลัวกุหลาบ 555 ตอนนั้นตีลังกาคิดอยู่หลายวันว่าเขาทำกันยังไงก็คิดไม่ออก เพราะไม่มีความรู้เรื่องการทำขนมเลยค่ะ กฎแรงดึงดูดทำงานตลอดเวลา เราคิดถึงสิ่งใดเราจะยิ่งเห็นสิ่งนั้น นอกจากภาพอาลัวจะมาปรากฎที่หน้าเฟสทุกครั้งแล้ว อีกไม่กี่วันต่อมาผู้เขียนก็ได้เจอคอร์สสอนทำขนมอาลัวกุหลาบ ซึ่งสมัยนั้นมีผู้สอนน้อยราย และไม่เป็นที่เผยแพร่นัก คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ต้องไปเรียนกับผู้สอนโดยตรง ไม่ใช่คอร์สออนไลน์อย่างในปัจจุบัน ผู้เขียนจึงรีบหาเวลาไปเรียนทันที  เมื่อไปเรียนแล้ว บอกเลยว่าไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก ที่่ว่าไม่ยากนั่นคือ อาลัวเป็นขนมที่มีส่วนผสมน้อยชนิดและมีวิธีทำที่แสนจะธรรมดา ขอแค่ใส่ใจและมีเทคนิิคเล็กน้อย แต่ที่บอกว่าไม่ง่ายนั่นก็คือ จะทำอย่างไรให้ขนมแห้ง กรอบและมีสีสวยน่ากินนี่สิ ดั้งเดิมนั้น อาลัวเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่ครั้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ Pixabay ทุกคนต้องมีครั้งแรกใช่ไหมคะ  การระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ในครั้งนี้ ก็ทำให้ผู้เขียนมีประสบการณ์ ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ เช่นกันค่ะ เนื่องจากในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอที่แผนกอายุรกรรม รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ ซึ่งเป็นการนัดเพื่อรับยาตามปกติ (เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย….ก็มักจะมีโรคประจำตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างเป็นธรรมดา จริงไหมคะ) เมื่อมีสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกคนต้องดูแลตนเอง เพราะไม่รู้ว่าเราจะไปใกล้ชิดคนที่มีเชื้อเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็รู้สึกกังวลว่าเราจะไปดีมั้ย จะเสี่ยงหรือไม่ เพราะการไปรพ. ก็เป็นจุดที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง แต่ยาประจำตัวก็จะหมด ถ้าไม่ไปรพ. แล้วจะเอายาที่ไหนกินล่ะทีนี้   ขณะที่กำลังชั่งใจอยู่นั้น ก่อนวันนัด 2 วัน คือวันที่ 4 ม.ค. ทางโรงพยาบาลก็โทรมา โดยคุณพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอในวันที่ 6 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์ Civid-19 คนไข้จะมาพบคุณหมอตามนัดหรือจะให้คุณหมอโทรพูดคุยปรึกษาอาการทางโทรศัพท์ดีคะ และหากคุณหมอสั่งยา ทางรพ.จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ ไม่ต้องกังวล โอ้โฮ…

จิบกาแฟแลงานศิลป์ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์

จิบกาแฟแลงานศิลป์  ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์ คลอง 11 วันก่อนผู้เขียนมีโอกาสไปทำธุระแถวคลอง 12 ธัญบุรี เสร็จธุระแล้ว ขากลับน้องสาวก็ชวนให้แวะร้านกาแฟ ผู้เขียนยังคิดว่าบนถนนเลียบคลองธัญญะเส้นนี้ไม่น่าจะมีร้านกาแฟนะ  สักพักพอรถมาถึงบริเวณคลอง 11 น้องก็เลี้ยวรถเข้าซอยเล็ก ๆ  เราก็ได้พบกับเรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์ ซึ่งเป็นแกลลอรีแสดงผลงานพุทธศิลป์ของ รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ และมีร้านกาแฟ The Art House Cafe ไว้ต้อนรับผู้มาเยือน ภาพโดยผู้เขียน รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ เป็นศิลปินที่สร้างสรรผลงานทางด้านพุทธศิลปไว้มากมาย มีลูกศิษย์ลูกหาเยอะแยะ เรือนแสนขัติยรัตน์จึงเป็นสถานที่แสดงผลงานอันทรงคุณค่าของท่าน และเป็นสถานที่ให้เหล่าบรรดาลูกศิษย์ลูกหา แฟนคลับและบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในงานศิลปะได้เข้ามาชื่นชมผลงาน ภาพโดยผู้เขียน เมื่อเราจอดรถที่บริเวณด้านนอก แล้วเดินเข้ามาด้านใน บรรยากาศร่มรื่นเหมือนสวนภายในบ้าน บริเวณ ด้านซ้ายมือจะเป็นร้านกาแฟ The Art House Cafe ในภาพน้องไซบีเรียน มายืนต้อนรับพวกเราค่ะ ขับรถมาเหนื่อย ๆ ขอแวะเข้าไปรับแอร์เย็น ๆ จิบกาแฟร้อน ๆ เพื่อผ่อนคลายก่อนนะคะ