ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่
ทุกคนต้องมีครั้งแรกใช่ไหมคะ
การระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ในครั้งนี้ ก็ทำให้ผู้เขียนมีประสบการณ์ ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ เช่นกันค่ะ
เนื่องจากในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอที่แผนกอายุรกรรม รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ ซึ่งเป็นการนัดเพื่อรับยาตามปกติ (เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย….ก็มักจะมีโรคประจำตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างเป็นธรรมดา จริงไหมคะ)
เมื่อมีสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกคนต้องดูแลตนเอง เพราะไม่รู้ว่าเราจะไปใกล้ชิดคนที่มีเชื้อเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็รู้สึกกังวลว่าเราจะไปดีมั้ย จะเสี่ยงหรือไม่ เพราะการไปรพ. ก็เป็นจุดที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง แต่ยาประจำตัวก็จะหมด ถ้าไม่ไปรพ. แล้วจะเอายาที่ไหนกินล่ะทีนี้
ขณะที่กำลังชั่งใจอยู่นั้น ก่อนวันนัด 2 วัน คือวันที่ 4 ม.ค. ทางโรงพยาบาลก็โทรมา โดยคุณพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอในวันที่ 6 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์ Civid-19 คนไข้จะมาพบคุณหมอตามนัดหรือจะให้คุณหมอโทรพูดคุยปรึกษาอาการทางโทรศัพท์ดีคะ และหากคุณหมอสั่งยา ทางรพ.จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ ไม่ต้องกังวล
โอ้โฮ…มีบริการแบบนี้ด้วยเหรอ เนื่องจากผู้เขียนไม่มีอาการอะไรที่น่าเป็นห่วง แค่กินยาประจำเท่านั้น จึงรีบตอบไปว่า ขอคุยกับคุณหมอทางโทรศัพท์ดีกว่า คุณพยาบาลจึงแจ้งว่าให้ผู้เขียนรอรับโทรศัพท์จากคุณหมอตามวันเวลานัด และขอที่อยู่ในการจัดส่งยา ซึ่งผู้เขียนได้ถามเรื่องการชำระเงิน ก็ได้รับคำตอบว่าหลังจากคุยกับคุณหมอเสร็จ ทางฝ่ายการเงินจะแจ้งการชำระเงินให้ทราบ
เมื่อถึงวันนัด คุณหมอก็โทรศัพท์เข้ามาในช่วงเวลาที่นัดไว้ สอบถามอาการเหมือนเวลาที่ไปพบที่โรงพยาบาล เมื่อซักถามทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว คุณหมอก็สั่งยาให้ และแจ้งว่า ทางรพ.จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการคุยปรึกษากับคุณหมอทางโทรศัพท์
จากนั้นในช่วงเย็น ผู้เขียนก็ได้รับโทรศัพท์จากเภสัชกรของรพ.โทรเข้ามา โดยมีการสอบถามชื่อ นามสกุลคนไข้ เพื่อตรวจเช็คความถูกต้องก่อนการจ่ายยา เหมือนเวลาที่เรารอรับยาที่รพ. โดยแจ้งว่าคุณหมอสั่งยาให้กี่ชนิด แจ้งขนาดของการกิน รวมทั้งทบทวนที่อยู่ในการจัดส่งที่เราเคยแจ้งไปแล้วอีกครั้ง พร้อมแจ้งว่ามีค่าจัดส่งยาเป็นจำนวนเงิน 80 บ. ซึ่งทางฝ่ายการเงินจะแจ้งรายละเอียดการชำระเงินให้ทราบ
เมื่อคุยกับคุณเภสัชกรจบ อีกสักพักก็ได้รับข้อความจากฝ่ายการเงินของรพ. ส่งลิงก์แจ้งยอดเงินที่ต้องชำระเข้ามาทางกล่องข้อความ บอกเลยว่าหลังจากกดดูลิงก์ ผู้เขียนก็งงพักนึง คือ เอ๊ะ..เราจะชำระเงินยังไงนะ 555 ก็นี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรก ของการปรึกษาคุณหมอทางโทรศัพท์
เมื่อกดลิงก์ จะพบรายละเอียดการชำระเงิน และมีช่องทางการชำระเงินให้เลือก คือ ชำระผ่านบัตรเครดิต / เดบิต หรือ Prompt pay ชำระผ่าน Mobile banking
หากเลือกชำระผ่านบัตรเครดิต เราก็ทำตามขั้นตอนที่ระบบแจ้งไว้
ผู้เขียนเลือกชำระผ่าน Prompt pay ระบบก็ส่งคิวอาร์โค้ดมาให้ จากนั้นเราก็สแกนจ่ายเงิน เป็นอันเสร็จ
ผู้เขียนชำระเงินเช้าวันที่ 7 มค.
เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้กรอกที่อยู่เพื่อการจัดส่งอีกครั้ง
ในวันรุ่งขึ้น 8 ม.ค. ก็ได้รับพัสดุ ems จากทางโรงพยาบาล ซึ่งเป็นบริการที่รวดเร็วมาก โดยภายในกล่องบรรจุ
ยา
ใบรายละเอียดยา
ใบรับรองแพทย์
ใบนัดพบแพทย์ครั้งต่อไป
ใบเสร็จรับเงิน
หน้ากล่อง มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ตรวจรับรองที่อยู่ถูกต้อง
ที่เล่ามา เพียงอยากบอกว่า Covid-19 ระลอกใหม่นี้ ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตและรูปแบบการทำงานของคนส่วนใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ บริการตรวจ/ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ของรพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่
การพูดคุยกับคุณหมอทางโทรศัพท์ในครั้งนี้ ทำให้เห็นขั้นตอนการทำงานของทางรพ. ที่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสถานการณ์ เพื่อความปลอดภัยของพวกเราทุกคน ซึ่งก่อนการปรับคงต้องมีการเตรียมการวางแผน ซักซ้อมความเข้าใจ สู่การปฏิบัติงานจริง เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคนรวมทั้งตัวคนไข้ด้วย
ผู้เขียนขอขอบพระคุณคุณหมอ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่การเงิน บุรุษไปรษณีย์ ที่ร่วมกันทำหน้าที่อย่างดีที่สุด รู้เลยว่าทุกคนเหนื่อยมาก 🙏🙏🙏
พวกเราทุกคนคงต้องยอมรับและร่วมเรียนรู้ที่จะผ่านสถานการณ์ Covid-19 ไปด้วยกัน หลังจากนี้ ชีวิตจะไม่เหมือนเดิม
หมายเหตุ :
1.บริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ แล้วแต่โรคและอาการที่เป็น หากมีอาการเจ็บป่วยที่จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างละเอียด ทางรพ.ยังให้บริการตามปกติ การคุยกับคุณหมอทางโทรศัพท์ครั้งนี้ เนื่องจากผู้เขียนรับยาที่กินประจำเท่านั้นค่ะ
2.เดิมนั้น รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ เป็นรพ.ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการรักษาโรคมะเร็ง แต่ในปัจจุบันนี้ รพ.จุฬาภรณ์เปิดให้บริการรักษาทุกโรค ซึ่งจะขอเขียนแนะนำในโอกาสต่อไปนะคะ
ผู้เขียนวางลิงก์ของรพ. จุฬาภรณ์ไว้ให้แล้วนะคะ
เพจ: โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตาม
แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ
ติดตามผลงานผู้เขียน
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ
ตอบลบด้วยความยินดีค่ะ คุณเจี๊ยบ
ลบ