ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

A Peace of Chef ช่องยูทูปที่ตอบโจทย์คนกินมังสวิรัติ เจ วีแกน

A Peace of Chef ช่องยูทูปที่ตอบโจทย์คนกินมังสวิรัติ เจ วีแกน


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงนี้กระแสการกินอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ (มังสวิรัติ เจ วีแกน) กำลังมา บางคนกินด้วยเหตุผลเรื่องของสุขภาพ บางคนกินด้วยเรื่องของความเชื่อ บางคนกินเพราะความชอบ 


แต่ไม่ว่าคุณจะกินอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งหนึ่งที่พวกเรามักจะเจอก็คือ ไม่รู้จะทำเมนูอะไร ไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้จะเริ่มแบบไหนใช่ไหมคะ


ถึงแม้อาหารจะปราศจากเนื้อสัตว์ก็จริง แต่ที่คนส่วนใหญ่ทำได้ก็จะเป็นเมนูบ้าน ๆ ผัดผัก ต้มผัก สลัดผัก วนเวียนอยู่อย่างนี้


หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ นอกจากจะไม่เจริญอาหาร กินได้น้อยจนทำให้ขาดสารอาหาร อาจพาลเบื่อหันกลับไปกินอาหารที่มีเนื้อสัตว์เช่นเดิม

ผู้เขียนเองกินมังสวิรัติมาหลายปีแล้ว เดิมทีก็ทำอาหารง่าย ๆ กินเอง กินไปกินมาก็เริ่มเบื่อ ต้องเสาะแสวงหาร้านอาหารมังสวิรัติอร่อย ๆ ซึ่งก็หาได้ไม่ง่ายนักและไม่อร่อยเหมือนที่คาดหวังด้วย


แต่โชคดีที่ในปัจจุบันเรามีโซเชียลที่ช่วยเชื่อมโยงผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้เราสามารถค้นหาวิธีทำอาหารมังสวิรัติได้อย่างง่ายดายจากช่องยูทูป

ผู้เขียนไปเจอยูทูปสอนทำอาหารมังสวิรัติช่องนึง ดูแล้วรู้สึกชอบมาก เพราะอาหารแต่ละชนิดที่ทำออกมาช่างน่ากิน วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญเวลาดูวิดีโอแล้วรู้สึกได้ถึงความสงบภายในจิตใจ จึงคิดว่าต้องนำมาบอกต่อ เพราะน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่ชอบอาหารแนวนี้อย่างแน่นอน


ช่องยูทูปสอนทำอาหารมังสวิรัติช่องนี้ชื่อ A Peace of Chef


ที่มา : A Peace of Chef


ช่องสอนทำอาหารมังสวิรัติ A Peace of Chef มีความชัดเจนคือเนื้อหาหลักเป็นช่องยูทูปที่สอนทำอาหารวีแกน มังสวิรัติ อาหารเจ

(ทุกอย่างปราศจากเนื้อสัตว์)

โดยทำเป็นวิดีโอคลิปแสดงวิธีทำอาหารแบบง่าย ๆ เหมือนเราทำในบ้าน ดูแล้วง่ายมาก ๆ อีกทั้งหน้าตาก็ออกมาน่ากินมาก บางจานหรูหราเหมือนอาหารในภัตตาคารชั้นดี


A Peace of Chef

เข้าร่วมยูทูปเมื่อ 6 มกราคม 2020 

มีผู้ติดตาม 1,860 คน

ยอดดูคลิปรวม 48,561

ลงคลิปรวม 64 คลิป

ลงคลิปใหม่ทุกวันเสาร์ 19:00 น.

(ข้อมูล ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2020)


นอกจากลงวิดีโอในยูทูปแล้ว 

A Peace of Chef ยังเผยแพร่คลิปวิดีโอในแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีก ได้แก่

Facebook, Twitter, Instagram และที่ผู้เขียนชอบมากคือ ทุกแพลตฟอร์มจะใช้ชื่อเดียวกันหมดคือ A Peace of Chef 

เป็นการแสดงตัวตนที่ชัดเจนของ A Peace of Chef


ที่มา : A Peace of Chef


ช่องยูทูบ A Peace of Chef 

มี 7 playlist ดังนี้

  1. Vegan Noodle Series

  2. Vegan Recipes

  3. อาหารเจ

  4. Vlog

  5. Plant-Based Menu

  6. เมนูเต้าหู้

  7. เมนูไข่



ที่มา : ที่มา : A Peace of Chef


เมื่อเข้ามาที่ช่อง A Peace of Chef แล้ว ผู้เขียนรับรู้ได้ถึงความสงบลึกภายในจิตใจ ภาพหน้าปกของช่องยูทูปรวมทั้งหน้าปกคลิปทุกคลิป ใช้ธีมสีน้ำตาล ทำให้ดูสงบนิ่ง สื่อถึงความสงบ ดังความหมายของชื่อช่อง A Peace of Chef ที่หมายถึง ความสงบของเชฟ (ในความหมายของผู้เขียน คือ การทำอาหารสามารถสร้างความสงบในจิตใจให้เรา)


ผู้ที่กินอาหารแนวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่รักตนเอง* กลับเข้ามาหาตัวตนภายใน ไม่ชอบความวุ่นวายของโลกภายนอก

 *(รักตนเอง คือ ดูแลกาย วาจา ใจของตัวเอง ไม่ใช่เห็นแก่ตัวนะคะ)


การนำเสนอวิดีโอของ A Peace of Chef จะเป็น 2 แบบ คือ

  1. แบบไม่มีเสียงบรรยาย เป็นวิดีโอแสดงขั้นตอนการทำอาหาร ขึ้นตัวหนังสือบอกส่วนผสมเป็นระยะ จะได้ยินเสียงการประกอบอาหารชัดเจน เสียงมีดที่หั่นอาหารกระทบเขียง เสียงเทน้ำ เสียงดังของเครื่องปั่นอาหาร เสียงผัดอาหารในกระทะ มีเสียงเพลงคลอเบา ๆ มุมกล้อง แสง ช่วยให้ภาพออกมาสวยงาม การจัดวางอาหารในจานดูน่ากินมาก ๆ 


วิดีโอแบบไม่มีเสียงบรรยาย:

ก๋วยเตี๋ยวหลอด เต้าหู้ดำ นึ่งซีอิ๊ว


  1. แบบมีเสียงบรรยาย บางวิดีโอจะเปิดคลิปด้วยการที่เชฟอธิบายถึงวัตถุดิบบางชนิด พร้อมกับแสดงวิธีทำ มีเสียงพูดบรรยายประกอบ และเช่นเคย เสียงการประกอบอาหาร เสียงเครื่องครัวกระทบกันยังคงโดดเด่น มีเสียงเพลงบรรเลงคลอไปเบา ๆ มุมกล้อง แสง การจัดจานอาหารก็ช่วยให้อาหารดูน่ากินมาก ๆ จนอยากทำตาม


วิดีโอแบบมีเสียงบรรยาย:

กะเพราหมูสับเจมะเขือยาว


หลังจากเปิดช่องยูทูปตั้งแต่มกราคม 2020 ลงคลิปรวม 64 คลิป 

(ข้อมูล ณ 28 ตุลาคม 2020)


ที่มา : A Peace of Chef


สำหรับช่องยูทูป A Peace of Chef ผู้เขียนถือว่ามีเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คือ สอนทำอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ กลุ่มเป้าหมาย คือ คนกินอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ 

นอกจากช่องยูทูปแล้ว ยังนำเสนอในช่องทางอื่น โดยใช้ชื่อเดียวกัน คือ 

A Peace of Chef  เป็นการสร้างแบรนด์ที่ชัดเจน สอนทำอาหารในแบบที่สามารถทำตามได้อย่างดาย อาหารดูน่ากิน 



ที่มา:เต้าหู้ผัดซอสเสฉวน


โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนชอบวิดีโอที่ไม่มีเสียงบรรยายมากกว่า เพราะได้ใช้ประสาทสัมผัส ตาดู หูฟังเสียงอุปกรณ์ที่กระทบกัน บางคลิปช่วยในเรื่องการเข้าถึงภายในจิตใจของเรากันเลยทีเดียว


ในวิดีโอจะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ แบบเนียน ๆ เช่นการโฟกัสให้เห็นชื่อ ยี่ห้อของเต้าหู้ วัตถุดิบที่ใช้  ตรงนี้ถือว่าทำได้ดี ดูไม่เป็นโฆษณามากเกินไป กลับช่วยให้ผู้เขียนเชื่อมั่นว่าเราควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ตัวเดียวกับที่เชฟหยิบมาใช้ อาหารออกมาจะต้องน่าตาดีเหมือนที่เชฟทำอย่างแน่นอน


ผู้เขียนเชื่อว่าข้อมูลที่รีวิวในวันนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่กินอาหารในแนวมังสวิรัติ เจ วีแกน อย่างแน่นอน 


ถ้าคะแนนเต็ม 5 ผู้เขียนขอให้คะแนนเต็มทุกหัวข้อเลยค่ะ คือตรงใจมาก ๆ 


เนื้อหา

⭐⭐⭐⭐⭐

การนำเสนอ

⭐⭐⭐⭐⭐

ดนตรีประกอบ ⭐⭐⭐⭐⭐


ขอบคุณช่องยูทูป :

A Peace of Chef 



ขอบคุณทุก ๆ การติดตามและทุกกำลังใจ




ติดตามผลงานของผู้เขียนได้ที่


Blog: จิบกาแฟแลงานศิลป์ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์


Blog : มารู้จักเครื่องอบอาลัว


Blockdit : วิธีทำขนมสัมปันนี


Phaka Tip สอนปั้นจำปีจำปาจากดินไทย


Phaka Tip : มารู้จักดินไทย ดินญี่ปุ่นกันค่ะ


เพจ: Crafts from Clay




ความคิดเห็น

  1. บทความที่ให้พลังความสุขมากค่ะ ช่องยูทูบนี้น่าติดตามมาก ๆ ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว

  มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว เมื่อหลายปีก่อน สมัยที่เริ่มเข้าสู่โลกโซเชียลใหม่ ๆ เลื่อนหน้าเฟส สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่ขนมอาลัวดอกกุหลาบสวย ๆ ผู้เขียนได้แต่มอง & สงสัยว่าเขาทำกันยังไงนะ ลำพังอาลัวธรรมดาที่เป็นรูปหยดน้ำก็พอจะเข้าใจวิธีบีบแป้ง แต่สำหรับอาลัวกุหลาบ 555 ตอนนั้นตีลังกาคิดอยู่หลายวันว่าเขาทำกันยังไงก็คิดไม่ออก เพราะไม่มีความรู้เรื่องการทำขนมเลยค่ะ กฎแรงดึงดูดทำงานตลอดเวลา เราคิดถึงสิ่งใดเราจะยิ่งเห็นสิ่งนั้น นอกจากภาพอาลัวจะมาปรากฎที่หน้าเฟสทุกครั้งแล้ว อีกไม่กี่วันต่อมาผู้เขียนก็ได้เจอคอร์สสอนทำขนมอาลัวกุหลาบ ซึ่งสมัยนั้นมีผู้สอนน้อยราย และไม่เป็นที่เผยแพร่นัก คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ต้องไปเรียนกับผู้สอนโดยตรง ไม่ใช่คอร์สออนไลน์อย่างในปัจจุบัน ผู้เขียนจึงรีบหาเวลาไปเรียนทันที  เมื่อไปเรียนแล้ว บอกเลยว่าไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก ที่่ว่าไม่ยากนั่นคือ อาลัวเป็นขนมที่มีส่วนผสมน้อยชนิดและมีวิธีทำที่แสนจะธรรมดา ขอแค่ใส่ใจและมีเทคนิิคเล็กน้อย แต่ที่บอกว่าไม่ง่ายนั่นก็คือ จะทำอย่างไรให้ขนมแห้ง กรอบและมีสีสวยน่ากินนี่สิ ดั้งเดิมนั้น อาลัวเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่ครั้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ Pixabay ทุกคนต้องมีครั้งแรกใช่ไหมคะ  การระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ในครั้งนี้ ก็ทำให้ผู้เขียนมีประสบการณ์ ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ เช่นกันค่ะ เนื่องจากในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอที่แผนกอายุรกรรม รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ ซึ่งเป็นการนัดเพื่อรับยาตามปกติ (เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย….ก็มักจะมีโรคประจำตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างเป็นธรรมดา จริงไหมคะ) เมื่อมีสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกคนต้องดูแลตนเอง เพราะไม่รู้ว่าเราจะไปใกล้ชิดคนที่มีเชื้อเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็รู้สึกกังวลว่าเราจะไปดีมั้ย จะเสี่ยงหรือไม่ เพราะการไปรพ. ก็เป็นจุดที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง แต่ยาประจำตัวก็จะหมด ถ้าไม่ไปรพ. แล้วจะเอายาที่ไหนกินล่ะทีนี้   ขณะที่กำลังชั่งใจอยู่นั้น ก่อนวันนัด 2 วัน คือวันที่ 4 ม.ค. ทางโรงพยาบาลก็โทรมา โดยคุณพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอในวันที่ 6 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์ Civid-19 คนไข้จะมาพบคุณหมอตามนัดหรือจะให้คุณหมอโทรพูดคุยปรึกษาอาการทางโทรศัพท์ดีคะ และหากคุณหมอสั่งยา ทางรพ.จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ ไม่ต้องกังวล โอ้โฮ…

อย่ามองว่าเป็นแค่กาฝาก

อย่ามองว่าเป็นแค่กาฝาก อย่างที่เคยเขียนเกี่ยวกับต้นทับทิมว่าเป็นต้นไม้มงคล ทับทิมไม้มงคลความหมายดี ผู้เขียนจึงปลูกต้นทับทิมไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งต้นสูงเลยรั้วบ้านแล้ว เมื่อหลายเดือนก่อนขณะรดน้ำต้นไม้ ผู้เขียนสังเกตเห็นกาฝาก วิกิพีเดีย กาฝาก กิ่งเล็ก ๆ เกาะอยู่บนยอดทับทิม แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยก็แค่กาฝาก และต้นทับทิมก็สูงมาก ถ้าจะตัดกาฝากออกต้องปีนบันไดขึ้นไป อย่างนั้นเอาไว้ก่อนละกัน  จากนั้นไม่กี่เดือนต่อมา สังเกตว่าต้นทับทิมที่เคยมีใบเขียวสดชื่น กลับแห้งเหี่ยว ส่วนเจ้ากาฝากกลับมีกิ่งก้านและรากที่โตขึ้นมาก ยึดเกาะกิ่งทับทิมอย่างแน่นหนา เจ้ากาฝากดูดอาหารจากต้นทับทิมนี่เองทำให้ทับทิมเหี่ยวแห้ง ถ้าปล่อยให้ต้นทับทิมยืนแห้งอยู่หน้าบ้านแบบนี้ไม่ดีแน่ มองแล้วหดหู่ดูไม่สดชื่น ผู้เขียนจึงคิดว่าควรตัดออกทั้งต้น แต่เครื่องมือมีเพียงกรรไกรตัดกิ่งไม้กับใบเลื่อยเล็ก ๆ เท่านั้น   แม้เครื่องมือไม่พร้อมแต่ใจพร้อมลุยเลยละกัน แล้วปฏิบัติการเคลียร์คืนความสดชื่นก็เริ่มขึ้น โดยการปีนบันไดขึ้นไปตัดกิ่งที่สามารถตัดได้ก่อน กว่าจะตัดเสร็จเล่นเอามือระบม เพราะกิ่งทับทิมแข็งมีหนามแหลมคม กรรไกรก็เล็กเกิน ถ้าไ