ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒ : สุมาลี ผู้เขียน

พวกเราขอเล่าบ้าง 

อยู่วังสระปทุม ๒ : สุมาลี ผู้เขียน


สมัยที่ผู้เขียนยังเด็ก เวลานั่งรถผ่านวังสระปทุม แม่จะชี้ให้ดูว่าตรงนี้เขาเรียกว่าวังสระปทุม โอ้โฮเห็นแต่รั้วสูง มีทหารแต่งตัวเท่ยืนหน้าประตูวัง แต่ไม่เห็นเหมือนวังของเจ้าหญิงในการ์ตูนเลย วันไหนถ้าประตูวังเปิด ก็จะมองเห็นต้นไม้ที่ร่มครึ้ม ผู้เขียนมักจะมองด้วยความสงสัย มีความอยากรู้อยากเห็นตามประสาเด็ก ๆ ว่าด้านในวังจะเป็นอย่างไร จากนั้นความสงสัยก็ค่อย ๆ เลือนไปตามกาลเวลา นึกได้อีกครั้งเมื่อได้มาอ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ "พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒"


ภาพประกอบที่ 1 ปกหน้า


ชื่อหนังสือก็ชวนให้ฉงนอยู่บ้างว่าใครเป็นคนเล่า แล้วจะเล่าเรื่องอะไร? ทำไมหน้าปกเป็นรูปวาดสัตว์มากมายทั้งน้องหมา น้องแมว นก กระรอก งู หอยทาก มีเจ้ากบโผล่หน้ามาด้วย อีกตัวคือค้างคาว รูปวาดภาพสัตว์ในแบบการ์ตูน น่ารัก แถมรูปเล่มกระทัดรัดสวยงาม


"พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒"

เขียนโดย : สุมาลี

ภาพโดย : หมาจ๋า

พิมพ์ครั้งที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 

จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย : บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด

จำนวน 18,000 เล่ม

จำนวน 160 หน้า

ราคา 195 บาท

สั่งซื้อกดที่ลิ้งค์

https://raka.is/r/0Mdp


เมื่อได้อ่านก็ถึงบางอ้อ….ว่าทำไมหน้าปกจึงใช้ภาพวาดน้องหมา น้องแมว และสัตว์มากมาย ด้วยสัตว์ทุกตัวที่มีรูปบนปกหรือเรียกง่าย ๆ ว่าขึ้นปก ล้วนมีส่วนร่วมในการเล่าเรื่องครั้งนี้นั่นเอง


"พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒" เป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ค (pocket book) ที่ดำเนินเรื่องโดยให้บรรดาสัตว์ที่อยู่ในวังสระปทุม ทั้งสัตว์ที่ทรงเลี้ยง เช่น ปลาชะโด สุนัข แมว และสัตว์ที่เข้ามาอยู่ในวังเอง เช่น กระรอก งูทางมะพร้าว เป็นตัวถ่ายทอดเรื่องราวและมีสัตว์ตัวอื่น ๆ เช่น นกกวัก นกพิราบ หอยทาก เป็นตัวช่วยเสริมการเล่าเรื่อง 


โดยเล่าถึงประวัติความเป็นมาของวังสระปทุม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๔  พระราชประวัติบางส่วนของเจ้านายหลายพระองค์ รวมทั้งราชสกุลมหิดล ในครั้งที่เคยมาประทับ ณ วังสระปทุม และความทรงจำเกี่ยวกับเจ้านาย เป็นต้นว่า ความมีพระทัยแน่วแน่ของสมเด็จย่าที่ทรงสอนเรื่องความมีระเบียบวินัยให้แก่พระโอรสพระธิดา


ตลอดจนเรื่องราวสนุกๆ ตื่นเต้นภายในวัง สอดแทรกวิถีชีวิตความเป็นอยู่อาหารการกิน บอกเล่าถึงพระจริยาวัตร พระเมตตาคุณในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ทรงมีต่อทุกชีวิตในวังสระปทุมและนอกวัง  รวมถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ในมุมที่คนทั่วไปไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็น


ด้วยภาษาที่เรียบง่าย มีภาพประกอบที่งดงาม น่ารัก อ่านสนุกชนิดวางไม่ลงกันทีเดียว มีทั้งเรื่องที่เป็นความสุขสนุกสนานและบรรยากาศความเศร้าที่เกิดขึ้นภายในวัง 


ภาพประกอบที่ 2 ปกหลัง


ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้เป็นอย่างดี การดำเนินเรื่องมีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งการเชื่อมโยงไปถึงการแก้ไขข้อมูลในหนังสือ "อยู่วังสระปทุม" (หนังสือเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๕ รอบ ) ซึ่งเขียนแก้ไขได้อย่างแนบเนียน


ภาพประกอบที่ 3 ภาพสันปก


รูปเล่ม ปกไสกาวแน่นหนา

การจัดพิมพ์คมชัด พิมพ์ 4 สี สวยงาม ภาพประกอบส่วนใหญ่เป็นภาพวาดของบรรดาสัตว์ที่อยู่ในวัง 

มีความน่ารัก ท้ายเล่มจะมีภาพถ่ายของสัตว์ตัวจริงบางส่วน

ใช้กระดาษถนอมสายตา และปลอดสารพิษไม่สร้างความระคายเคืองต่อผิวหนัง พิมพ์ด้วยหมึกธรรมชาติจากถั่วเหลือง


ภาพประกอบที่ 4 ภาพปกหน้า


การออกแบบปก น่ารัก เป็นภาพวาดบรรดาสัตว์ในวังสระปทุม  สวยสะดุดตา รวมทั้งมีชุดที่คั่นหนังสือภาพวาดสัตว์ 4 จำนวน 4 ชิ้น บรรจุในซองสวยงาม


"พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม๒" เป็นหนังสือที่ให้ความรู้และมีคุณค่าด้านจิตใจต่อคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่ออ่านแล้วจะยิ่งรักสมเด็จพระเทพฯ มากขึ้น ได้รับรู้ถึงการทรงงาน พระจริยาวัตร  ความมีเมตตาของพระองค์ท่านต่อทุกชีวิตทั้งในวังและนอกวัง แม้กับสัตว์เล็ก ๆ เช่น ตอนที่งูทางมะพร้าวต่อสู้กับค้างคาวจนบาดเจ็บทั้งคู่ ท่านทรงเมตตาให้นำสัตว์ทั้ง 2 ไปรักษาที่ รพ. สัตว์เล็กจนปลอดภัย


ภาพประกอบที่ 5 ภาพปกหลังด้านใน


"พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒" นอกจากทำให้เราทราบประวัติความเป็นมาของวังสระปทุมและพระราชประวัติบางส่วนของเจ้านายหลายพระองค์ ยังมีข้อคิดหลายอย่างที่เราสามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต เช่นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง และการมีความเมตตาต่อทุกชีวิต


ภาพประกอบที่ 6 ภาพชุดที่คั่นหนังสือ 4 ชิ้น 


หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านสนุก ใช้ภาษาเรียบง่าย สื่อความหมายชัดเจน อ่านแล้วมีความสุข ช่วยสร้างเสริมนิสัยรักการอ่าน ยิ่งอ่าน ยิ่งรักสมเด็จพระเทพฯ ยิ่งอ่านยิ่งเห็นความน่าเอ็นดูของน้องหมา น้องแมวและสัตว์ต่าง ๆ ภายในวัง ขอบคุณหนังสือ "พวกเราขอเล่าบ้าง วังสระปทุม ๒" ที่ช่วยเปิดประตูวังให้เด็ก ๆ และผู้ที่อยู่นอกวัง ได้รับรู้ถึงเรื่องราวภายในวัง ที่คนทั่วไปไม่มีโอกาสได้เห็น


มาถึงตรงนี้ ถ้าเพื่อน ๆ อยากอ่าน "พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒" ก็สามารถกดลิ้งค์ด้านล่าง

เพื่อสั่งซื้อได้เลยนะคะ ตอนนี้กำลังมีโปรโมชั่นราคาพิเศษค่ะ

พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม ๒ 


หากสนใจหนังสือ "อยู่วังสระปทุม" มาไว้อ่านคู่กันก็กดที่ลิ้งค์นี้ได้ค่ะ

อยู่วังสระปทุม


ภาพประกอบโดยผู้เขียนถ่ายเองค่ะ


ขอบคุณทุกการติดตามและกำลังใจ


เกี่ยวกับผู้เขียน

ทำงานประดิษฐ์ต้นไม้ดอกไม้ดินไทย

รับงานเขียนบทความ งานรีวิวสินค้า


ช่องทางติดตามผลงานอื่น ๆ 


Blog : 5 ช่องยูทูปสอนทำขนมขี้หนูที่น่าสนใจ


Blog : A Peace of Chef ช่องยูทูปที่ตอบโจทย์คนกินมังสวิรัติ เจ วีแกน


Blog: จิบกาแฟแลงานศิลป์ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์


Blog : มารู้จักเครื่องอบอาลัว


Blockdit : วิธีทำขนมสัมปันนี


Phaka Tip สอนปั้นจำปีจำปาจากดินไทย


Phaka Tip : มารู้จักดินไทย ดินญี่ปุ่นกันค่ะ


เพจ: Crafts from Clay

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว

  มารู้จักเครื่องอบขนมอาลัว เมื่อหลายปีก่อน สมัยที่เริ่มเข้าสู่โลกโซเชียลใหม่ ๆ เลื่อนหน้าเฟส สายตาก็ไปหยุดอยู่ที่ขนมอาลัวดอกกุหลาบสวย ๆ ผู้เขียนได้แต่มอง & สงสัยว่าเขาทำกันยังไงนะ ลำพังอาลัวธรรมดาที่เป็นรูปหยดน้ำก็พอจะเข้าใจวิธีบีบแป้ง แต่สำหรับอาลัวกุหลาบ 555 ตอนนั้นตีลังกาคิดอยู่หลายวันว่าเขาทำกันยังไงก็คิดไม่ออก เพราะไม่มีความรู้เรื่องการทำขนมเลยค่ะ กฎแรงดึงดูดทำงานตลอดเวลา เราคิดถึงสิ่งใดเราจะยิ่งเห็นสิ่งนั้น นอกจากภาพอาลัวจะมาปรากฎที่หน้าเฟสทุกครั้งแล้ว อีกไม่กี่วันต่อมาผู้เขียนก็ได้เจอคอร์สสอนทำขนมอาลัวกุหลาบ ซึ่งสมัยนั้นมีผู้สอนน้อยราย และไม่เป็นที่เผยแพร่นัก คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ต้องไปเรียนกับผู้สอนโดยตรง ไม่ใช่คอร์สออนไลน์อย่างในปัจจุบัน ผู้เขียนจึงรีบหาเวลาไปเรียนทันที  เมื่อไปเรียนแล้ว บอกเลยว่าไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก ที่่ว่าไม่ยากนั่นคือ อาลัวเป็นขนมที่มีส่วนผสมน้อยชนิดและมีวิธีทำที่แสนจะธรรมดา ขอแค่ใส่ใจและมีเทคนิิคเล็กน้อย แต่ที่บอกว่าไม่ง่ายนั่นก็คือ จะทำอย่างไรให้ขนมแห้ง กรอบและมีสีสวยน่ากินนี่สิ ดั้งเดิมนั้น อาลัวเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่ครั้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่

ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ Pixabay ทุกคนต้องมีครั้งแรกใช่ไหมคะ  การระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ในครั้งนี้ ก็ทำให้ผู้เขียนมีประสบการณ์ ครั้งแรกกับการปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ เช่นกันค่ะ เนื่องจากในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอที่แผนกอายุรกรรม รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ ซึ่งเป็นการนัดเพื่อรับยาตามปกติ (เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย….ก็มักจะมีโรคประจำตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างเป็นธรรมดา จริงไหมคะ) เมื่อมีสถานการณ์ Covid-19 ที่ทุกคนต้องดูแลตนเอง เพราะไม่รู้ว่าเราจะไปใกล้ชิดคนที่มีเชื้อเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็รู้สึกกังวลว่าเราจะไปดีมั้ย จะเสี่ยงหรือไม่ เพราะการไปรพ. ก็เป็นจุดที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง แต่ยาประจำตัวก็จะหมด ถ้าไม่ไปรพ. แล้วจะเอายาที่ไหนกินล่ะทีนี้   ขณะที่กำลังชั่งใจอยู่นั้น ก่อนวันนัด 2 วัน คือวันที่ 4 ม.ค. ทางโรงพยาบาลก็โทรมา โดยคุณพยาบาลโทรมาแจ้งว่า ผู้เขียนมีนัดพบคุณหมอในวันที่ 6 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์ Civid-19 คนไข้จะมาพบคุณหมอตามนัดหรือจะให้คุณหมอโทรพูดคุยปรึกษาอาการทางโทรศัพท์ดีคะ และหากคุณหมอสั่งยา ทางรพ.จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ ไม่ต้องกังวล โอ้โฮ…

จิบกาแฟแลงานศิลป์ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์

จิบกาแฟแลงานศิลป์  ที่ The Art House Cafe เรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์ คลอง 11 วันก่อนผู้เขียนมีโอกาสไปทำธุระแถวคลอง 12 ธัญบุรี เสร็จธุระแล้ว ขากลับน้องสาวก็ชวนให้แวะร้านกาแฟ ผู้เขียนยังคิดว่าบนถนนเลียบคลองธัญญะเส้นนี้ไม่น่าจะมีร้านกาแฟนะ  สักพักพอรถมาถึงบริเวณคลอง 11 น้องก็เลี้ยวรถเข้าซอยเล็ก ๆ  เราก็ได้พบกับเรือนศิลป์แสนขัติยรัตน์ ซึ่งเป็นแกลลอรีแสดงผลงานพุทธศิลป์ของ รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ และมีร้านกาแฟ The Art House Cafe ไว้ต้อนรับผู้มาเยือน ภาพโดยผู้เขียน รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ เป็นศิลปินที่สร้างสรรผลงานทางด้านพุทธศิลปไว้มากมาย มีลูกศิษย์ลูกหาเยอะแยะ เรือนแสนขัติยรัตน์จึงเป็นสถานที่แสดงผลงานอันทรงคุณค่าของท่าน และเป็นสถานที่ให้เหล่าบรรดาลูกศิษย์ลูกหา แฟนคลับและบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบในงานศิลปะได้เข้ามาชื่นชมผลงาน ภาพโดยผู้เขียน เมื่อเราจอดรถที่บริเวณด้านนอก แล้วเดินเข้ามาด้านใน บรรยากาศร่มรื่นเหมือนสวนภายในบ้าน บริเวณ ด้านซ้ายมือจะเป็นร้านกาแฟ The Art House Cafe ในภาพน้องไซบีเรียน มายืนต้อนรับพวกเราค่ะ ขับรถมาเหนื่อย ๆ ขอแวะเข้าไปรับแอร์เย็น ๆ จิบกาแฟร้อน ๆ เพื่อผ่อนคลายก่อนนะคะ